ความรู้ทันตกรรม

ม.ค.

ปัญหาฟันผุเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในโลก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ดูแลรักษาฟันให้ดีหรือไม่เข้ารับการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ แน่นอนว่าฟันผุอาจเกินขึ้นได้อย่างแน่นอน และการปล่อยให้ฟันผุไปนาน ๆ ฟันที่ผุอาจจะกัดกินเข้าไปในเนื้อฟันทะลุโพรงประสาทก็ได้ ซึ่งจะทำให้คนไข้เกิดอาการที่เจ็บปวดฟันมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน หากฟันผุมาถึงโพรงประสาทแล้วแน่นอนว่าการอุดฟันทำธรรมดานั้นเอาไม่อยู่ ถึงแม่จะลดการฟันผุได้ แต่ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นก็ยังจะอยู่ไปตลอดแน่นอน

ฟันผุทะลุโพรงประสาทเกิดจากอะไร ?

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับฟันผุกันก่อนซึ่งเกิดจากการที่แบคทีเรียในปากและอาหารที่เรากินสร้างกรดที่กัดกร่อนเนื้อฟันลงไป ทำให้ฟันของคุณมีความเสี่ยงต่อฟันผุมากขึ้นคือการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลและการสูบบุหรี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดฟัยผุได้ง่าย ๆ หากเราไม่ดูแลรักษาให้ดี รูในฟันที่เกิดจากฟันผุเรียกว่า “ฟันผุ” เมื่อมีปัญหาฟันผุก็ต้องไปหาหมอฟันเพื่อทำการอุดฟัน แต่หลายละเลยที่จะเข้าไปรับการอุดฟัน ซึ่งการปล่อยให้ฟันผุมาก ๆ ฟันที่ผุจะกัดกินเนื้อฟันไปเรื่อย ๆ โดยจะสามารถทะลุไปยังโพรงประสาท ทำให้เกิดความเจ็บปวดมากกว่าเดิม

ฟันผุทะลุโพรงประสาท ทางทันตกรรมจะถือว่าเป็น อาหารของโรคฟันผุที่มีความรุนแรงที่สุด ซึ่งจะไม่สามารถทำการอุดฟันเพื่อรักษาได้เพียงอย่างเดียว เพราะการผุของฟันจะมีขนาดใหญ่ จนทะลุไปถึงโพรงประสาทฟัน ในบางคนอาจจะมี อาการฟันสึก ฟันร้าวหรือแตกลึกถึงโพรงประสาทฟัน ซึ่งเป็นปัญหาฟันที่ควรเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะสูญเสียฟันจริง ๆ ไป

อาการที่เกิดขึ้นของฟันผุทะลุโพรงประสาท ?

ฟันผุทะลุโพรงประสาทไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะคนที่เกิดปัญหาฟันผุทะลุโพรงประสาทมักจะเกิดอาการความเจ็บปวดที่ทรมานมาก ๆ ซึ่งคนไข้สามารถสังเกตอาการได้ด้วยตนเอง ซึ่งเราจะแบ่งอาการออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

• หากฟันผุทะลุโพรงประสาทที่ไม่มีการอักเสบหรือมีการติดเชื้อ จะรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่บริเวณฟันที่มีการผุ เมื่อมีการรับประทานอาหารที่ร้อน เย็น หรือมีเศษอาหารมาอุดในรูฟัน จะรู้สึกปวดตุบ ๆ และเสียวฟันขึ้นได้
  • หากฟันผุทะลุโพรงประสาทที่มีการอักเสบหรือมีการติดเชื้อ อากาศที่เกิดขึ้นจะมีอาการปวดตลอดเวลา ถึงจะไม่ได้รับการกระทบกระเทือนจริง ๆ ก็จะรู้สึกเจ็บปวดได้ ยิ่งมีการเคี้ยวอาหารยิ่งจะทำให้ฟันที่ผุเจ็บปวดขึ้นมากกว่าเดิม และบางคนอาจจะมีอาการบวมที่เห็นได้ชัด การอักเสบนี้นำไปสู่การมีฝีที่ปลายรากฟันได้อีกด้วย

บทความเพิ่มเติม วิธีการดูแลช่องปากให้ถูกต้อง

รักษาฟันผุทะลุโพรงประสาทด้วยการอุดฟันได้หรือไม่ ?

บอกเลยว่าหากปล่อยให้ฟันผุถึงโพรงประสาทนั้นไม่สามารถที่จะรักษาด้วยการอุดฟันเพียงอย่างเดียวได้แน่นอน การรักษาด้วยการอุดฟันจะใช้รักษาเฉพาะฟันผุที่มีการกัดกินที่เนื้อฟันด้านบนหรือด้านข้างเล็กน้อยเท่านั้น หากฟันผุขยายใหญ่ลงไปยังโพรงประสาท และเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อจะต้องทำการรักษาด้วยการรักษารากฟัน หรือถอนทิ้งเท่านั้น ทำให้คนไข้ที่มีอาการปวดฟันอยู่ หรือกลัวว่าจะมีฟันไปยังโพรงประสาทควรรีบเข้าพบทันตแพทย์ที่ คลินิกทันตกรรม Dio Dental ทันที

ทำไมต้องรักษาฟันผุทะลุโพรงประสาท ด้วยการรักษารากฟัน ?

หากเกิดฟันผุทะลุโพรงประสาทการรักษาที่จะช่วยรักษาฟันแท้ของคนไข้เข้าไว้ได้คือ การรักษารักฟัน หรือบางที่อาจจะเรียงว่า ครองรากฟัน การรักษาคลองรากฟัน เป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่จะนำเนื้อเยื่อฟันที่ติดเชื้อออกจากส่วนกลางของฟันและทำความสะอาดในโพรงประสาทให้หมด ฟันแต่ละซี่มีระบบคลองรากฟันที่ต่อจากครอบฟัน (ด้านบน) ของฟันไปจนถึงราก ฟันมีคลองรากฟันถึงสี่ช่องที่มีเนื้อฟัน เนื้อเยื่อทันตกรรมประกอบด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เส้นประสาท และหลอดเลือด

เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษารากฟัน เนื้อที่เสียหายหรือติดเชื้อจะถูกเอาออกจากด้านในของฟัน พื้นที่จะถูกทำความสะอาดและฆ่าเชื้อหลังจากถอดเมมเบรนออก หลังจากนั้นจึงทำการอุดฟันและอุดฟันด้วยวัสดุอุดฟันใส่เข้าไป ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ในการรักษาฟันผุทะลุโพรงประสาทเพื่อรักษาฟันแท้เอาไว้

การเตรียมตัวก่อนการรักษารากฟัน

การรักษาคลองรากฟันหรือการรักษาคลองรากฟัน ทันตแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ฟันและบริเวณโดยรอบ ในขั้นตอนการรักษาจะใช้ยาชาเฉพาะที่เพื่อทำให้ชาบริเวณรอบฟัน วางชิ้นยางที่เรียกว่า “แดม” ไว้เหนือฟันเพื่อให้บริเวณนั้นสะอาดและแห้ง เจาะรูที่ด้านบนของฟันเพื่อเอาเนื้อฟันออก ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อฟันผุภายในฟัน หากจำเป็นต้องอุดฟันมากกว่า 1 ครั้ง ให้ปิดฟันด้วยการอุดฟันชั่วคราว หลังจากนัดหมายการทำความสะอาด ทันตแพทย์จะอุดคลองรากฟันด้วยวัสดุปลอดเชื้อที่เรียกว่า gutta-percha ทันตแพทย์จะอุดฟันหรือครอบฟันเพื่ออุดและหยุดการติดเชื้อแบคทีเรีย

Collection_of_teeth_with_caries

สามารถรักษาฟันผุทะลุโพรงประสาทได้ที่ไหนบ้าง ?

สำหรับคนที่กำลังรู้สึกเจ็บปวดกับอาการฟันผุอยู่ตลอดเวลา การรักษารากฟันจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะรักษาฟันแท้เอาไว้ได้ โดยสามารถรับการรักษารากฟันได้โดยทันตแพทย์จัดฟันมืออาชีพเท่านั้น และที่ Deo Dental Clinic เรามีทีมทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญการรักษารากฟัน ความสามารถในการรักษาคลองรากฟันอย่างปลอดภัยในผู้ป่วยทุกราย คืนฟันให้ใช้งานได้ตามปกติโดยไม่ต้องถอนฟัน

ฟันผุทะลุโพรงประสาทจำเป็นต้องถอนฟันหรือไม่ ?

ในบางกรณีสำหรับคนไข้ที่ทำมีอาการฟันผุเยอะ ๆ ทะลุโพรงประสาท มีการอักเสบและติดเชื้อมาก ๆ ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้ตรวจวินิจฉัยอีกที่ว่าจะสามารถมารถรักษาด้วยการรักษารากฟันได้หรือไม่ หากไม่สามารถทำการรักษาได้ทันตแพทย์จะแนะนำให้คนไข้ถอนฟันทันที เพื่อลดอาการความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ซึ่งหากสูญเสียฟันที่ผุไปอาการเจ็บปวดจะหายไปอย่างถาวร

แต่ปัญหาของการถอนฟันจะส่งผลเสียในระยะยาว เช่นเกิดช่องว่างระหว่างฟันทำให้ฟันล้มได้ ทำให้ทันตแพทย์จะแนะนำให้คนไข้ทำการใส่รากฟันเทียมเพื่อให้มีฟันทดแทนขึ้นมา และยังสามารถใช้งานได้จริงเหมือนกับฟันแท้เลย

female-patient-having-procedure-done-dentist

บริการเพิ่มเติม รักษารากฟันเทียม และ รากเทียมดิจิทัล

สรุป

ฟันผุเยอะ ๆ ทำไมถึงควรรักษารากฟัน มากว่าอุดฟัน เพราะว่าเนื้อฟันถูกฟันผุกัดกันเข้าไปยังโพรงประสาท ทำให้การรักษาด้วยการอุดฟันนั้นไม่สามารถลดความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้ และการรักษารากฟันหรือการรักษาคลองรากฟันทันทีหากพบฟันผุทะลุโพรงประสาท เพื่อป้องกันการสูญเสียฟันจะช่วยปกป้องรากฟันจากการติดเชื้อเพิ่มเติม เพราะต้องถอนฟันจะเกิดช่องว่าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และหากต้องใส่รากฟันเทียมก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าหลายเท่า

แชร์ผ่าน Facebook
แชร์ผ่าน Twitter